Mua hàng online trên Taobao mang lại nhiều tiện lợi, nhưng đôi khi bạn có thể gặp phải những vấn đề như giao hàng chậm, giao thiếu, sai hàng, hàng bị lỗi,…. Trong những trường hợp này, bạn cần phải biết cách khiếu nại Taobao để bảo vệ quyền lợi của mình. Bài viết sau đây, Hệ thống Nhập Sỉ China sẽ hướng dẫn chi tiết cách khiếu nại hoàn tiền Taobao và những lưu ý cần thiết khi tạo khiếu nại trên hệ thống Alibaba.
Điều đầu tiên khi muốn mua hàng trên Taobao hay khiếu nại đơn hàng chính là bạn cần có một tài khoản Taobao. Để biết cách tạo tài khoản Taobao cá nhân trên cả điện thoại và máy tính, hãy tham khảo bài viết hướng dẫn chi tiết trên website của Nhapsichina.vn nhé!
Trường hợp cần lên khiếu nại Taobao
Trước khi tìm hiểu cách khiếu nại Taobao, bạn cần biết về các trường hợp cần lên khiếu nại. Trong quá trình mua hàng trên Taobao, không ít lần bạn sẽ gặp phải những trường hợp không mong muốn như không nhận được hàng, hàng không đúng với mô tả. Trong những tình huống này, bạn có thể yêu cầu hoàn tiền từ Taobao. Tuy nhiên, Taobao chỉ chấp nhận hoàn tiền trong một số trường hợp nhất định như:
- Shop không giao hàng: Nếu bạn đã thanh toán nhưng không nhận được hàng, bạn có thể khiếu nại và yêu cầu Taobao hoàn tiền.
- Shop giao thiếu hàng: Nếu số lượng hàng nhận được ít hơn so với đơn đặt hàng, bạn có thể khiếu nại và yêu cầu hoàn tiền.
- Shop giao sai hàng: Nếu hàng hoá nhận được không đúng với sản phẩm bạn đã đặt, bạn có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn tiền.
- Hàng hỏng, lỗi, vỡ: Nếu hàng nhận được bị hỏng, lỗi hoặc vỡ không do quá trình vận chuyển, bạn có thể khiếu nại và yêu cầu hoàn tiền.
Trường hợp lên khiếu nại Taobao
Điều kiện để làm khiếu nại trên Taobao
Mặc dù Taobao cho phép người mua khiếu nại nhưng để đảm bảo quá trình này được xử lý thành công trên hệ thống Alibaba, người mua cần đáp ứng một số điều kiện sau:
- Đơn hàng đã được thanh toán hợp lệ: Đơn hàng phải được thanh toán và xác nhận thành công trên hệ thống Taobao. Hãy kiểm tra lại xem đơn hàng của bạn đã thanh toán thành công hay chưa trước khi khiếu nại.
- Đơn hàng được khiếu nại lần đầu: Taobao không chấp nhận việc khiếu nại nhiều lần cho cùng một đơn hàng.
- Có video hoặc hình ảnh chứng minh lỗi hàng hóa: Khi nhận hàng, bạn nên quay video hoặc chụp ảnh từ lúc nhận đến lúc mở hàng. Đây sẽ là chứng cứ quan trọng để chứng minh lỗi do bên bán hàng, giúp quá trình khiếu nại diễn ra nhanh chóng.
- Khiếu nại vì quá thời gian giao hàng, phải qua số ngày mà shop cam kết: Nếu hàng vượt quá số ngày giao hàng nhưng chưa qua số ngày mà shop cam kết, đơn hàng sẽ không được xử lý. Việc chậm trễ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Hướng dẫn cách khiếu nại trên Taobao
Khi đã nắm rõ điều kiện cần thiết để khiếu nại hoàn tiền trên Taobao, bạn có thể áp dụng các cách khiếu nại Taobao trên cả điện thoại di động hoặc máy tính. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khiếu nại trên Taobao.com để giúp bạn thực hiện hoàn tiền một cách hiệu quả:
Hướng dẫn nhận hoàn tiền Taobao trên điện thoại
Để khiếu nại Taobao trên điện thoại, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Chọn đơn hàng muốn hoàn tiền
Mở ứng dụng Taobao trên điện thoại và tiến hành đăng nhập vào tài khoản của bạn. Ở góc dưới bên trái màn hình, chọn mục “我的淘宝“ (Taobao của tôi) để truy cập vào trang cá nhân. Sau đó, tìm chọn loại đơn hàng trong ba loại như Đơn chưa phát (待发货), Đơn đã phát (待收货), Đơn đã hoàn thành (待评价).
Chọn đơn hàng muốn khiếu nại hoàn tiền trên Taobao
- Bước 2: Đăng ký hoàn tiền
-
- Trường hợp 1: Đơn hàng chưa phát (đơn hàng đã được thanh toán và shop chưa giao hàng)
Sau khi chọn đơn hàng bạn muốn hoàn tiền, hệ thống sẽ hiển thị các sản phẩm trong đơn. Lúc này, bạn nhấn vào ô “退款” (Hoàn tiền ngay) trên giá sản phẩm. Nếu đơn hàng có nhiều sản phẩm, bạn chọn vào ô “退款” trên sản phẩm cụ thể bạn muốn hoàn tiền. Tiếp theo, bạn chọn lý do hoàn tiền ở ô đỏ thứ nhất từ các tùy chọn như:
-
-
- Không muốn mua/mua thừa
- Đặt sai sản phẩm (sai màu, quy cách, size,…)
- Điền sai địa chỉ/sai số điện thoại
- Quên dùng ưu đãi
- Đặt thừa
- Nhà bán thương lượng hoàn tiền
Sau đó, bạn có thể thêm ảnh chụp sản phẩm hoặc bằng chứng khác để hỗ trợ yêu cầu hoàn tiền của bạn (nếu cần). Thông thường với đơn hàng chưa phát, bạn không cần phải tải ảnh lên và có thể bỏ qua bước này. Cuối cùng là nhấn vào ô “提交” (Gửi) ở cuối màn hình để hoàn tất bước tạo yêu cầu hoàn tiền.
Đăng ký hoàn tiền Taobao với đơn hàng đã phát
-
- Trường hợp 2: Đơn hàng đã phát (đơn hàng đã được thanh toán và shop đã giao hàng)
Tương tự như trên, sau khi chọn được đơn hàng và sản phẩm muốn hoàn tiền, bạn nhấn vào mục “退款” (Hoàn tiền). Sau đó, bạn tiến hành chọn một trong hai phương thức hoàn tiền dưới đây:
-
-
- Hoàn tiền – Không trả hàng: Áp dụng khi shop phát thiếu, phát sai,…. shop sẽ hoàn lại tiền sản phẩm/tiền bồi thường mà không cần gửi trả lại hàng. Tiếp theo, bạn chọn một trong 2 ô “未收到” (chưa nhận được hàng) hoặc “已收到” . Sau đó, chọn lý do hoàn tiền như hướng dẫn trên.
- Hoàn tiền – Trả hàng: Áp dụng khi shop gửi thiếu hoặc sai hàng, shop sẽ hoàn lại tiền sản phẩm, tiền bồi thường nhưng bạn cần gửi trả lại hàng về shop. Tiếp theo, chọn lý do, số tiền hoàn, phương thức trả hàng (thường là gửi trả hàng tận shop) và bổ sung ảnh. Sau đó, nhấn “提交” ở cuối màn hình để hoàn thành mục hoàn tiền trả hàng. Sau khi shop đồng ý và cung cấp địa chỉ, bạn cần gửi hàng lại cho shop, điền mã vận đơn vào ô trống và đợi shop xác nhận hoàn tiền.
Đăng ký hoàn tiền Taobao với đơn hàng đã phát
-
- Trường hợp 3: Đơn hàng đã hoàn thành (shop đã giao hàng)
Chọn đơn hàng hoặc sản phẩm muốn hoàn tiền và ấn mục “申请售后” ngay phía trên giá sản phẩm. Tiếp theo, lần lượt điền thông tin theo các mục lựa chọn:
-
-
- Hoàn tiền – Không trả hàng hoặc Hoàn tiền – Trả hàng: Tiếp tục thực hiện các bước tương tự như hướng dẫn ở Trường hợp 2 để hoàn tất yêu cầu hoàn tiền.
- Đổi hàng: Ở mục này bạn cũng thực hiện tương tự như hướng dẫn trên. Tuy nhiên, sau khi shop nhận và kiểm tra hàng, nếu không có vấn đề shop sẽ tiến hành đổi hàng và gửi hàng mới. Lúc này, mã vận đơn được đổi sẽ được shop cập nhật trong đơn hàng.
Đăng ký hoàn tiền Taobao với đơn hàng đã hoàn thành
Hướng dẫn cách hoàn tiền trên Taobao trên máy tính
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khiếu nại Taobao trên máy tính mà bạn có thể thực hiện:
- Bước 1: Truy cập giỏ hàng và chọn yêu cầu hoàn tiền
Đăng nhập vào tài khoản Taobao trên máy tính và vào giỏ hàng của bạn. Sau đó, tìm và chọn đơn hàng bạn muốn hoàn tiền rồi nhấn vào “退款/退货” (Hoàn tiền/Trả hàng) và sau đó chọn “仅退款” (Chỉ hoàn tiền).
Chọn “退款/退货” sau đó bạn chọn “仅退款” để yêu cầu hoàn tiền
- Bước 2: Điền thông tin và hình ảnh khiếu nại
Ở bước này, bạn tiến hành điền đầy đủ thông tin vào các ô theo hướng dẫn để cung cấp lý do và chi tiết khiếu nại cho chủ shop. Nếu cần, bạn có thể tải lên hình ảnh liên quan để hỗ trợ yêu cầu hoàn tiền.
Điền đầy đủ thông tin trả hàng theo yêu cầu của hệ thống
Sau khi điền đầy đủ thông tin và tải lên hình ảnh, nhấn vào ô “提交” (Gửi) để hoàn tất quá trình gửi yêu cầu hoàn tiền.
Lưu ý khi làm khiếu nại hoàn tiền Taobao
Taobao chỉ cho phép thực hiện khiếu nại với chủ shop 1 lần nên cần liên hệ với shop trước khi khiếu nại
Khi thực hiện khiếu nại hoàn tiền trên Taobao, người mua cần chú ý những điểm quan trọng sau đây:
- Giới hạn khiếu nại: Taobao chỉ cho phép khiếu nại một lần với mỗi shop, nếu không có phản hồi trong thời hạn, khiếu nại sẽ tự động bị hủy. Do đó, bạn nên liên hệ với shop trước khi tiến hành khiếu nại chính thức.
- Mức hoàn tiền: Số tiền yêu cầu hoàn trả không được vượt quá giá trị đơn hàng. Taobao chỉ hỗ trợ hoàn tối đa toàn bộ số tiền đã thanh toán, không chấp nhận yêu cầu bồi thường thêm.
- Phương thức hoàn tiền: Tiền hoàn trả sẽ được chuyển vào tài khoản Alipay đã sử dụng để thanh toán đơn hàng ban đầu. Nếu bạn đặt hàng qua công ty trung gian, cần liên hệ với họ để được hỗ trợ.
>> Nếu bạn chưa có hoặc muốn tạo cho mình một tài khoản Alipay cá nhân, hãy tham khảo ngay hướng dẫn cách đăng ký tài khoản Alipay chỉ trong 3 phút
- Shop bị phạt nếu có khiếu nại: Nếu bạn khiếu nại lên Taobao, shop bán hàng sẽ bị phạt rất nặng, bất kể lý do gì. Vì vậy, nếu vấn đề không phải do shop cố ý gây ra, nên cố gắng thương lượng trực tiếp với họ trước khi khiếu nại trực tiếp lên Taobao.
Nhập Sỉ China hỗ trợ khiếu nại hoàn tiền Taobao nhanh chóng
Khi tự đặt hàng trên các trang thương mại điện tử, sai sót là điều không thể tránh khỏi. Đối với những người mới kinh doanh hàng nội địa Trung, không am hiểu tiếng Trung hoặc chưa thành thạo các thao tác đặt hàng trên các sàn TMĐT, việc xử lý các vấn đề như khiếu nại và hoàn tiền có thể trở nên khá phức tạp. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn có thể sử dụng dịch vụ mua hộ hàng Trung Quốc tại Nhập Sỉ China. Chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý mọi vấn đề liên quan từ nhập hàng, vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam cho đến khâu thanh toán, các khiếu nại và hoàn tiền trên Taobao một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Nhà cung cấp uy tín: Chúng tôi làm việc với các nhà cung cấp hàng Trung Quốc đáng tin cậy, đảm bảo hàng hóa chất lượng, sẵn có và dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp.
- Hàng giao nhanh: Với hệ thống kho bãi rộng lớn tại Việt Nam và Trung Quốc, chúng tôi cam kết giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn.
- Chất lượng hàng theo yêu cầu: Hàng hóa sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng đúng theo yêu cầu của quý khách.
- Thủ tục thanh toán đơn giản: Bạn chỉ cần đặt cọc trước, nhận hàng, kiểm tra hàng hóa và thanh toán số tiền còn lại.
Ngoài viêc hỗ trợ mua hàng trên sàn Taobao, chúng tôi còn nhận đặt hàng trên Tmall, Alibaba, order hàng 1688, mua hộ hàng Xianyu hay Pinduoduo,… Gọi ngay đến số hotline của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhé.
Mẫu câu khiếu nại Taobao
Sau khi nắm rõ các cách khiếu nại Taobao, Nhập Sỉ China sẽ gợi ý những mẫu câu khiếu nại hữu ích để bạn có thể dễ dàng giao tiếp và yêu cầu giải quyết các vấn đề với shop bán hàng trên Taobao. Khi cần khiếu nại trên Taobao, việc sử dụng đúng cách diễn đạt có thể giúp quá trình giải quyết diễn ra nhanh chóng và tăng tỷ lệ thành công. Dưới đây là một số mẫu câu khiếu nại cơ bản bằng tiếng Việt và tiếng Trung tương ứng:
Mẫu câu khiếu nại Taobao bằng tiếng Việt |
Mẫu câu khiếu nại bằng tiếng Trung |
Tôi vẫn chưa nhận được hàng |
我没有收到货 |
Tôi đã nhận được hàng nhưng sai số lượng |
我收到货,数量不对 |
Tôi đã nhận được hàng nhưng chất lượng không tốt |
我收到货,质量不好 |
Xin lỗi bạn! Tôi thực hiện sai lệnh mua, vui lòng hoàn tiền! Cảm ơn bạn |
真对不起,我拍错了,请退款。谢谢 |
Tôi đã hoàn thành mẫu đơn xin hoàn tiền. Vui lòng hoàn lại tiền cho tôi! Cảm ơn |
我已经办好申请退款单了, 麻烦你给我退款!谢谢 |
Hàng bạn gửi bị thiếu, không đúng, màu, size, tôi đã làm đơn hoàn lại tiền, xin hãy trả tiền tôi |
亲, 我们已经收到货品了, 但发现缺货8颜色、尺寸不准。我已经办申请退款单了。请给我退款吧 |
Nếu bạn không hoàn lại tiền hoặc bồi thường cho tôi, tôi sẽ làm đơn kiện lên Alibaba |
如果你不给我退款,赔偿 我一定向阿里巴巴 |
Sản phẩm không chính xác. Tôi cần đổi sang sản phẩm khác |
产品不正确。 我需要换另一种产品 |
Sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Tôi muốn khiếu nại và lấy lại tiền. |
产品已过期。 我抱怨要退钱 |
Bạn có muốn bị khiếu nại với Alibaba không? |
您想向阿里巴巴投诉吗 |
Tôi yêu cầu bạn trả lại hoặc hoàn lại tiền. Chi phí vận chuyển phải do bạn thanh toán |
我请您退货或退款。 您必须支付的运费 |
Bạn đang thiếu mặt hàng đó. Chúng ta sẽ giải quyết việc này như thế nào? |
您缺少该物品。 我们将如何处理? |
Sản phẩm bị lỗi. Nếu bạn không giải quyết được vấn đề, tôi sẽ khiếu nại lên Alibaba |
产品错误。 如果您无法解决问题,我将向阿里巴巴上诉 |
Bạn cần được hỗ trợ đổi hàng hay muốn khiếu nại? |
您现在支持以物易物还是必须投诉? |
Tôi không đồng ý với cách giải quyết này. Bạn sẽ bị Alibaba trừng phạt |
我不同意这种解决方法。 您将受到阿里巴巴的惩罚 |
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách khiếu nại Taobao, hy vọng bạn đã có thể thực hiện khiếu nại thành công và nhận hoàn tiền một cách nhanh chóng. Nếu không thể tự xử lý khiếu nại, bạn cũng có thể đặt hàng Taobao thông qua Nhập Sỉ China để được hỗ trợ toàn diện. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trong mọi khâu từ tìm kiếm nguồn hàng uy tín, đặt hàng chất lượng, xử lý thủ tục thông quan nhanh chóng và vận chuyển về Việt Nam an toàn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về dịch vụ đặt hàng hộ trên các sàn TMĐT.